Một tách cà phê vào buổi sáng giúp bạn tỉnh táo và tăng khả năng tập trung của não bộ. Tuy nhiên, uống cafe buổi sáng có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người.

Cafe có rất nhiều lợi ích nhưng nếu bạn dùng không đúng thời điểm thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết dưới đây của An An Home sẽ cung cấp thêm thông tin về việc uống cafe để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu tác dụng phụ của nó nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong cafe

Cafe không những là một thức uống thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe vì trong cafe chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Cafe chứa một số chất dinh dưỡng hữu ích, bao gồm riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3), magiê, kali và các hợp chất phenolic khác nhau hoặc chất chống oxy hóa.

Uống cafe buổi sáng có tốt không? Nên uống cà phê lúc nào?
Cà phê chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa

Lợi ích của cafe

Ngoài việc giúp bạn bớt mệt mỏi và tỉnh táo hơn, caffeine trong cà phê còn giúp giảm nguy cơ suy tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã công bố một đánh giá có hệ thống vào năm 2012 cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê hàng ngày vừa phải – khoảng 4 phần ăn – có tác dụng tích cực trong việc giảm nguy cơ suy tim.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã xác định rằng những người tham gia tiêu thụ bốn tách cà phê trở lên mỗi ngày sẽ giảm được 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, nó còn được dùng để ngăn ngừa bệnh Parkinson, sỏi mật, ung thư đường tiêu hóa, ung thư phổi và ung thư vú. Đồng thời cũng có thể thúc đẩy giảm cân và bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer.

» Xem thêm: 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe

Uống cafe buổi sáng có tốt không?

Một tách cà phê vào buổi sáng giúp bạn tỉnh táo và tăng khả năng tập trung của não bộ. Một nghiên cứu tại đại học John Hopkins chỉ ra rằng uống cafe có thể giúp tăng cường trí nhớ ít nhất 24 giờ. Tuy nhiên, uống cafe vào buổi sáng có thực sự tốt không?

Uống cafe buổi sáng có tốt không? Nên uống cà phê lúc nào?
Uống cafe buổi sáng có tốt không?

Nhiều người có thói quen uống cafe ngay sau khi ngủ dậy hoặc lúc chưa ăn sáng. Đây là một thói quen xấu mà bạn nên loại bỏ ngay. Thay vì giúp cơ thể tỉnh táo, thói quen này sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, nhịp tim đập nhanh hơn và ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Bên cạnh đó, uống cà phê quá sớm sau khi dậy sẽ làm giảm tác dụng cung cấp năng lượng. Lúc này hormone căng thẳng cortisol của bạn đang ở mức cao nhất .

Cortisol là một loại hormone steroid được sản xuất bởi tuyến thượng thận trong thận của bạn. Nó điều chỉnh một loạt các quá trình trong cơ thể như kiểm soát lượng đường trong máu, sự hình thành trí nhớ, huyết áp, trao đổi chất và phản ứng miễn dịch như viêm. Hormone này tuân theo một nhịp điệu cụ thể đối với chu kỳ ngủ-thức của bạn, với mức độ cao, đạt đỉnh 30 – 45 phút sau khi tăng và giảm dần trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Do đó, bạn chỉ nên uống cà phê buổi sáng khi mức cortisol tự nhiên vào buổi sáng của bạn bắt đầu giảm xuống. Tiêu thụ quá nhiều caffeine vào buổi sáng có thể làm căng thẳng tuyến thượng thận và cản trở quá trình sản xuất cortisol tự nhiên của cơ thể.

Điều này làm cho cơ thể  sản xuất ít cortisol hơn. Do đó có thể cản trở khả năng của bạn để cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy sinh lực khi thức dậy. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức một ly cafe là sau khi ăn sáng từ 1 – 2 giờ.

» Xem thêm: Caffeine là gì? 8 lầm tưởng về Caffeine với sức khỏe

Nên uống cà phê vào lúc nào là tốt nhất?

Không nên uống vào sáng sớm lúc dạ dày trống rỗng

Uống cà phê buổi sáng có tốt không? Tốt nhưng nếu uống không đúng cách thì bạn có thể gặp rắc rối đấy!

Nhiều người thường có thói quen uống cà phê lúc sáng sớm chưa ăn sáng, tuy nhiên nếu uống cà phê vào thời điểm này thì sẽ rất dễ bị đau dạ dày và dễ say cà phê.

Nồng độ hormone cortisol của chúng ta đạt đỉnh điểm trong khoảng từ 8 đến 9 giờ sáng, trưa đến 1 giờ chiều và 5:30 đến 6:30 chiều. Do đó, nên uống cà phê giữa những khoảng thời gian này – chẳng hạn như từ 9:30 đến 11:30 sáng để giúp cơ thể được bổ sung năng lượng, kích thích sự tập trung, tinh thần làm việc hiệu quả hơn.

Uống cafe buổi sáng có tốt không? Nên uống cà phê lúc nào?
Ăn sáng trước khi uống cà phê để đảm bảo sức khỏe

Tránh uống cà phê vào buổi chiều tối hoặc ban đêm

Nếu mức cortisol của bạn đạt đỉnh vào buổi sáng, thì buổi chiều là thời điểm tốt nhất để uống cà phê. Vì cortisol giảm vào buổi chiều và tiếp tục giảm cho đến tối, nhưng uống cà phê quá muộn vào buổi chiều hoặc đầu buổi tối có thể cản trở giấc ngủ của bạn.

Tác dụng kích thích của caffein có thể kéo dài đến năm giờ và khoảng một nửa tổng lượng caffein bạn tiêu thụ sẽ lưu lại trong cơ thể sau đó. Vì vậy, hãy tránh uống cà phê ít nhất sáu giờ trước khi đi ngủ nếu bạn không muốn thói quen uống cà phê ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình,

Uống cafe buổi sáng có tốt không? Nên uống cà phê lúc nào?
Uống cafe buổi tối sẽ làm bạn mất ngủ

Bạn nên thử uống cà phê vào các thời điểm khác nhau trong ngày để xác định xem điều gì phù hợp nhất với năng suất và quy trình làm việc của bạn. Cân nhắc xem liệu cà phê có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn hay không khi uống vào cuối ngày, chẳng hạn như sau bữa tối và trước khi đi ngủ.

Vậy chúng ta đã giải đáp được câu hỏi uống cafe buổi sáng có tốt không? Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúng ta nên học cách uống cà phê đúng cách để ngăn ngừa hàng loạt căn bệnh nguy hiểm và có một vóc dáng đẹp hơn, một tinh thần tốt hơn nhé!

» Xem thêm: Top 7 lợi ích bất ngờ khi uống cà phê mỗi ngày