Nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê mỗi ngày có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ phát triển ung thư. Bài viết dưới đây của An An Home sẽ bật mí 20 lợi ích của cà phê mà không phải ai cũng biết.

1. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa tốt

Đây có lẽ là một trong những lợi ích của cà phê đối với sức khỏe được biết đến nhiều nhất. Uống cà phê là tác dụng tích cực đối với hệ tiêu hóa và nhu động ruột.

Caffeine trong cà phê có khả năng kích hoạt các cơ trong ruột kết, dẫn đến thói quen tiêu hóa tốt hơn, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên hơn, do đó có thể giảm bớt các vấn đề như táo bón và đau dạ dày.

Cà phê cũng có thể kích thích một số hormone trong hệ tiêu hóa, điều này cũng thúc đẩy nhu động ruột ổn định hơn, tăng hiệu quả thải bỏ các chất thải trong cơ thể.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn
Uống cà phê giúp tăng cường hệ tiêu hóa

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II

Bệnh tiểu đường loại II là một bệnh nguy hiểm đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Cà phê giúp kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách tăng sản xuất insulin. Caffeine có trong cà phê làm giảm khả năng dung nạp glucose, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II.

20 lợi ích của cà phê với sức khỏe
Lợi ích của cà phê trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II

3. Ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư

Lợi ích của cà phê trong việc phòng ngừa ung thư chính là caffeine. Điều này giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư gan, vú, ruột kết và trực tràng. Cà phê rất tốt để giảm viêm trong cơ thể, giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u.

» Xem thêm: Caffeine là gì? 8 lầm tưởng về Caffeine với sức khỏe

4. Giúp giảm căng thẳng

Cà phê là một thức uống có thể giúp bạn thư giãn khỏi căng thẳng và stress. Một tách cà phê có thể kích thích hệ thần kinh và giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như dopamine và serotonin.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn

5. Lợi ích của cà phê trong việc tăng cường trí nhớ

Tuổi tác cao dẫn đến giảm kỹ năng nhận thức và tăng nguy cơ giảm trí nhớ như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Lợi ích của cà phê không chỉ giúp tăng cường chức năng não bộ mà còn kích thích các dây thần kinh hoạt động tốt hơn, từ đó ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

6. Giảm căng thẳng và trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút đáng kể. Cà phê kích thích hệ thần kinh trung ương và làm tăng sản xuất dopamine, serotonin và noradrenaline, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp cải thiện tâm trạng.

Uống cà phê giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm và có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tự tử.

7. Có lợi cho gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể vì nó thực hiện rất nhiều chức năng quan trọng. Cà phê nguyên chất giúp giảm nguy cơ bị xơ gan hoặc ung thư gan, viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ. Những người uống 4 tách cà phê đen trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn 80%. Cà phê giúp giảm mức độ men gan có hại trong máu.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn

8. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Không chỉ tốt cho gan mà lợi ích của cà phê còn rất hiệu quả với hệ tim mạch. Cà phê giúp bảo vệ và chống lại các tổn thương lên động mạch do viêm.

Cà phê chứa axit chlorogenic, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại các bệnh tim mạch.Giúp máu lưu thông đều, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não. Uống 1 -2 tách cà phê đen mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ.

9. Giàu chất chống oxy hóa

Có nhiều lợi ích sức khỏe của cà phê mang lại nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú. Chất chống oxy hóa là các phân tử mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có tác dụng ức chế các “gốc tự do” nguy hiểm và chúng có lợi cho cơ thể chứ không gây hại.

Có khoảng 1.000 chất chống oxy hóa đã được tìm thấy trong hạt cà phê chưa qua chế biến. Các chất chống oxy hóa tiêu biểu có trong hạt cà phê như Kali, magiê, Vitamin B2, B3 và B5, cũng như mangan. Ngoài ra, cơ thể con người hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ cà phê hơn so với các nguồn chất chống oxy hóa phổ biến khác như trái cây và rau quả.

10. Làm đẹp da

Bạn có thể ngạc nhiên khi nghe điều này, nhưng tiếp theo trong danh sách những lợi ích của cà phê là những tác dụng đối với làn da.

Caffeine được sử dụng làm thành phần hoạt chất trong kem dưỡng da để chống lại sự oxy hóa. Nó cũng có thể làm mịn da và giúp bảo vệ làn da tránh được tác hại của các tia cực tím trong ánh mặt trời, thoát khỏi nguy cơ ung thư da.

Nhờ tác dụng co mạch, co thắt các mạch máu mà caffeine còn giúp làm giảm bọng mắt, quầng thâm quanh mắt. Kết quả là làm cho vùng da quanh mắt trẻ trung hơn.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn

11. Tăng cường tuổi thọ

Một lợi ích của cà phê khác nữa đó là  khả năng cải thiện hệ miễn dịch. Uống cà phê hàng ngày giúp hệ miễn dịch khỏe hơn, tăng đề kháng, tăng lợi khuẩn. Ngoài ra, còn hạn chế tình trạng đổ bệnh do virus, vi khuẩn xâm nhập. Giúp bạn kéo dài tuổi thọ và sống lâu hơn.

» Xem thêm: Top 7 lợi ích bất ngờ khi uống cà phê mỗi ngày

12. Bảo vệ chống lại bệnh gút

Những người uống hơn 4 tách cà phê mỗi tuần giảm được 57% nguy cơ mắc bệnh gút. Các chất chống oxy hóa mạnh có trong cà phê làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút bằng cách giảm mức insulin và axit uric trong cơ thể. Ngay cả khi bạn bị bệnh gút, nó sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của nó.

13. Giúp bạn giảm cân

Cà phê là thức uống không chứa calo, có thể giúp duy trì cân nặng. Cà phê rất giàu caffeine có thể kích thích sự trao đổi chất và tăng mức năng lượng của bạn.

Cà phê chứa một loại axit chlorogenic giúp làm chậm quá trình sản xuất glucose. Uống cà phê sau bữa ăn có thể giúp làm chậm quá trình hình thành glucose. Cafein có thể giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 3 – 11% và tốc độ đốt cháy mỡ thừa thêm 10% ở người béo và 29% ở nguời gầy.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn
Lợi ích của cà phê trong việc đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả

14.Tăng cường quá trình tuần hoàn máu

Những người uống cà phê thường xuyên tăng khoảng 30% lượng máu lưu thông trong khoảng thời gian hơn 75 phút so với nhóm người không uống cà phê. Sự lưu thông máu tốt hơn đồng nghĩa với việc lượng oxy vận chuyển tới các cơ nhiều hơn.

15. Làm sạch dạ dày của bạn

Vì cà phê là một thức uống lợi tiểu, bạn càng uống nhiều, bạn càng đi tiểu nhiều hơn. Cà phê giúp đẩy vi khuẩn và chất độc ra khỏi cơ thể của chúng ta một cách dễ dàng dưới dạng nước tiểu. Điều này giúp cho dạ dày sạch sẽ và khỏe mạnh.

16. Cà phê tốt cho người bệnh hen suyễn

Đa phần các loại thuốc dành cho người bệnh hen đều chứa caffeine. Kết hợp uống cà phê hàng ngày có khả năng chống lại hen suyễn rất tốt.

20 lợi ích của cà phê với sức khỏe
Uống cà phê là phương pháp tự nhiên, an toàn giúp bạn trị bệnh hen

17. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là  thường có đặc điểm là run và gây ra bởi sự phân hủy và mất dần các tế bào trong một phần nhất định của não. Một trong những lợi ích của cà phê ít được biết đến là nó có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Nhờ thành phần Caffeine trong cà phê  làm tăng mức dopamine trong não. Những người uống cà phê thường xuyên giảm 32-60% nguy cơ mắc bệnh này,có thể tăng sức đề kháng, sản sinh ra hợp chất có công dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

20 lợi ích của cà phê với sức khỏe

18. Tăng năng lượng và hiệu quả làm việc

Cà phê giúp bạn duy trì sự tỉnh táo và mức năng lượng nhờ hàm lượng caffeine. Khi uống cà phê, caffeine sẽ được hấp thụ vào máu và di chuyển đến não, nơi nó ‘đốt cháy’ các tế bào thần kinh nhất định có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng, năng lượng và chức năng nhận thức, nếu uống điều độ. Các báo cáo khác cho thấy uống cà phê trước khi tập thể dục có thể làm giảm tốc độ gắng sức và có khả năng cải thiện hiệu suất thể thao .

19. Nạp nhiều nhiên liệu hơn cho cơ

Một trong những lợi ích của cà phê là nó cải thiện đáng kể hiệu suất thể chất của bạn. Một lượng nhỏ caffeine rất tốt cho những người phải luyện tập  với cường độ cao, đặc biệt là các vận động viên. Bằng cách tăng mức Epinephrine (Adrenaline) trong máu, nó giúp cơ thể bạn hoạt động thể chất cường độ cao.

Nó cũng phá vỡ chất béo dự trữ trong cơ thể và giải phóng các tế bào chất béo vào máu dưới dạng axit béo tự do được sử dụng làm nhiên liệu cho các hoạt động thể chất cao.

Top 20 lợi ích của cà phê với sức khỏe của bạn

20. Ngăn ngừa tổn thương võng mạc

Nghiên cứu của Đại học Cornell cho thấy cà phê có thể ngăn ngừa tổn thương võng mạc do stress oxy hóa. Axit chlorogenic (CLA), một trong những chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong hạt cà phê.

Hi vọng với những thông tin về 20 lợi ích của cà phê đối với sức khỏe đã cung cấp đầy đủ kiến thức cho bạn . Để vừa có thể thưởng thức hương vị thơm ngon từ cà phê vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng ta nên sử dụng liều lượng trong mức cho phép.

» Xem thêm: